ako (ikaw) na ang tamad!!

such a great day to start your day,, share lang ako, maikli lang ito, mailabas lang..

we're having some problems with our phone line since yesterday then ung local phones dito sa office, we can't use din kasi ayaw mag-outside call. ewan ko kung bakit.

Sa isang opisina, mahalaga ang telepono lalo na at may mga tinatawagan ka at may mga inaantay kang tawag. I checked if our phone's problem with the hardware kasi may maririnig kang mga ingay, nag-riring xa bu then since may naririnig ka ngang ingay, parang wala ka din maririnig. Nagri-ring siya pero hindi mo masagot ung call. But no, no, no, hindi ung phone ang may sira, but yung line.

So since nasa desk na ako at halos lahat naman e nasa office na, i asked everyone or kung sino man ang may mabuting puso dito na tumawag ng assistance sa isang department dito sa amin to fix the phone. So, start na ang murmur na hindi ko maintindihan, then may nagsabi, grounded daw, so sige, grounded kung grounded. so we need to fix it through asking assistance. At dito na nagsimula ang kinainisan ko..

Officemate (O): wala, sira lahat ng telepono
Me: kaya nga tawag tayo ng PABX or kung saan pwede mag-ayos nyan
O: hindi, lahat nga sira, kahit sa baba sira
Me: hindi, gumagana yung sa baba, ginamit ko lang kahapon
O: hindi, sira din yun, ngayon lang umaga
Me:  ------------------------------------

ah okay, okay,, sabi mo eh,, samantalang ginamit ko nga lang kahapon.. anu un? magic na nasira agad ngayon?? asar ha,, So, i went down dun sa kabilang office to see if the phone's working or not and to my surprise, hello, hello naman sila sa phone, meaning, hindi yun sira! bow.

After nun, akyat agad ako to shout at everyone:
"hindi naman sira yung phone sa baba eh, ginagamit naman e. makikitawag lang naman sa kung saan pwede tumawag para maayos yung phone"

then i went out, wala lang trip ko lang at naiinis ako.. i even called the phone company to verify the phone if it's disconnected or active, at sabi nila, active naman daw. call repair if needed, well, sabi ko, we'll fix the problem muna within our agency then if it's necessary to call repair service, then we'll do.

then pagbalik ko, sabi ni isang officemate ko na tumawag na daw sa isang office for assistance.


baka isipin niyo, bakit hindi ako ang tumawag?
1. ako pa ba ang tatawag, e sila naman ang mga mechanical, technical people dito sa office e
2. ayaw nila yun, mapagyayabang niya na siya nag-fix ng phone
3. from the start e ako na ang nag-ayos ng phone para magka-service features kami, kahit ilang beses na sinabi sa kanila yun,, so ang klase e ako pa rin ba ngayon??

sorry na lang kung mejo mabigat sa kanya ang pag-gawa or pagsunod sa isang pakisuyo, sa bagay, hindi nga naman ako ang boss, artihan lang ako dito, pero sana minsan maisip nila na may mga bagay na dapat kahit papaano e unahin, kung wala siyang inaantay o kinakailangan tawagan, pwes ako, at ang ibang tao dito, MERON!!

saka ang sinabi mong SIRA ANG PHONE NGAYON LANG!! without even checking or believing me that i used the phone just YESTERDAY, well, isa yan katamaran for me.. Tamad ako kung sa tamad, oo, may pagkatamad din ako, pero hindi yun parang kasing tamad mo. tse!

3 comments:

  1. di tlga maiiwasan ang mga ganyang office people. patience lang talaga. productiveness is a nurtured ability; you really can't blame those who are lazy.

    galing ko magsalita eh, pero galit din ako sa mga ganyan. lalo na nung nagwowork pa ako. hahaha

    ReplyDelete
  2. part lang yan ng isang opisina. most of the time people tend to be "tamad" even it is in their job description to do the particular task.

    Same in our office, madalas ako makipag away dahil pinapasa ang mga trabaho lalo na ako ang pinakabata. Noong una okay lang but as time goes by, nagsisimula na ako mag reklamo at humindi.

    Sayang lang pinapasahod sa kanila. LOL.

    yebahboi

    ReplyDelete
  3. relax lang...puso mo...lilipas din yan... :)

    ReplyDelete